พรีไบโอติก (Prebiotic)

พรีไบโอติก (Prebiotic)
พรีไบโอติก (Prebiotic)เป็นใยอาหารที่ผิดย่อยในระบบทางเดินอาหาร แม้กระนั้นจะไปเป็นของกินของจุลชีพสุขภาพในลำไส้ใหญ่ ซึ่งจะเป็นประโยชน์เป็นช่วยกระตุ้นการเติบโต ของจุลชีพสุขภาพในลำไส้ใหญ่ ตัวอย่างเช่น ไบฟิโดแบคทีเรีย (Bifidobacteria), แลคโตบาสิลไล (Lactobacilli) รวมทั้งช่วยกำจัดจุลชีวันที่นำไปสู่โรคซัลโมเนลลา (Salmonella) แล้วก็ อีโคไล (E. Coli) โดยเชื้อนี้จะถูกกำจัดออกทางระบบทางเดินอาหารไปพร้อมทั้งอุจจาระ ก็เลยช่วยทำให้สมดุลของระบบทางเดินอาหาร จบปัญหาเรื่องท้องผูก แล้วก็ยังช่วยทำให้ระบบขับถ่ายดำเนินการได้ดิบได้ดีอีกด้วย

สารอาหารที่ถูกจัดเป็นพรีไบโอตำหนิกนั้นควรมีลักษณะ 3 ประการเป็น

สารอาหารนั้นต้องผิดย่อย หรือซึมซับในกระเพาะ แล้วก็ลำไส้เล็ก
สารอาหารนั้นจะต้องเป็นของกินของจุลอินทรีย์ที่มีประโยชน์ต่อไส้
สารอาหารนั้นควรจะช่วยกระตุ้นสิ่งที่มีคุณประโยชน์ต่อสุขภาพร่างกาย
ซึ่งใยอาหารมีอยู่หลายประเภทร่วมกัน อาทิเช่น โอลิโกฟรุกโตส อินนูลิน น้ำตาลแอลกอฮอล์ แลกเปลี่ยนโตส โอลิโกแซคติดอยู่ไรด์ ฯลฯ โดยส่วนมากแล้วเป็นสารประกอบพวกคาร์โบไฮเดรตที่เจอได้ตามธรรมชาติ

แนวทางการทำงานของพรีไบโอติเตียนก (Prebiotic) ภายในร่างกาย

พรีไบโอว่ากล่าวกจะถูกย่อยในลำไส้ใหญ่ด้วยจุลชีวันสุขภาพในไส้ โดยลำไส้ใหญ่ส่วนต้นจะมีการย่อยมากยิ่งกว่าส่วนปลาย เพราะว่าค่าพีเอช (pH) ในจำนวนที่ต่ำอยู่ที่ 5 – 6 ทำให้จุลชีพมีการเติบโตได้อย่างเร็ว แต่ว่าในไส้ส่วนปลายนั้น มีค่าพีเอช(pH) เป็นกลาง ทำให้จุลชีพมีการเติบโตต่ำลงมากยิ่งกว่า ซึ่งพรีไบโอว่ากล่าวกนั้นจะถูกแปลงให้เป็นกรดไขมันสายสั้นๆกรดไขมันนี้จะก่อให้ค่าพีเอชลดน้อยลงส่งผลไปยั้ง การเติบโตของจุลชีพที่นำมาซึ่งการก่อให้เกิดโรค (Pathogenic Bacteria) ช่วยกระตุ้นให้เซลล์หยุดการเติบโต หยุดความเคลื่อนไหวของเซลล์ ช่วยเพิ่มการถึงแก่กรรมตามธรรมชาติของเซลล์ (Apoptosis)

พวกเราสามารถเจอพรีไบโอตำหนิก (Prebiotic) ได้จากแหล่งของกินใดบ้าง

พรีไบโอว่ากล่าวก นั้นพวกเราสามารถเจอได้ในของกินหลายประเภท โดยส่วนมากแล้วพบได้ทั่วไปมากมายในผัก ประเภทต่างๆดังเช่นว่า หอมหัวใหญ่ หน่อไม้ฝรั่ง กระเทียม แอปเปิ้ล ธัญญาหารบางประเภท และก็ กล้วย นอกเหนือจากนั้นพวกเรายังสามารถเจอ พรีไบโอว่ากล่าวกใน “นมแพะ” อีกด้วย

ประโยชน์ต่างๆที่ได้รับจาก พรีไบโอติเตียนก (Prebiotic)

ช่วยกระตุ้นการเติบโต ของจุลชีวันสุขภาพในลำไส้ใหญ่ ดังเช่นว่า ไบฟิโดแบคทีเรีย (Bifidobacteria), แลคโตบาสิลไล (Lactobacilli) รวมทั้งช่วยยั้งการเพิ่มปริมาณของจุลชีพที่ก่อให้เกิดโรค ซัลโมเนลลา (Salmonella) และก็ อีโคไล ( Coli)
ปรับสมดุลระบบทางเดินอาหารช่วยซึมซับพิษในทางเดินของกิน ไม่ให้ดูดซับไปสู่ร่างกาย รวมถึงช่วยทำให้อุจจาระมีกากใย อุจาระนุ่มและก็ถ่ายง่าย
ช่วยคุ้มครองป้องกันการต่อว่าดเชื้อในทางเดินของกิน ปกป้องอาการท้องเดิน
สร้างเสริมการดูดซึมธาตุแคลเซียม รวมทั้งแมกนีเซียม เพราะว่าจุลอินทรีย์ในไส้จะผลิตกรดไขมันสายสั้นที่มีความเป็นกรด เพื่อช่วยสำหรับในการซับแร่
ช่วยทำให้สุขภาพแข็งแรง มีภูมิต้านทาน ไม่ป่วยไข้ได้ง่าย
ด้วยคุณลักษณะที่พิเศษกลุ่มนี้เองทำให้ พรีไบโอว่ากล่าวกมีคุณประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับเด็กรวมทั้งเด็กทารก และก็ในนมแพะเองก็มีพรีไบโอตำหนิกหรือใยอาหารประเภท โอลิโกแซคติดอยู่ไรด์ (Oligosaccharides) อย่างอินนูลิน (Inulin) และก็โอลิโกฟรุคโตส (Oligofructose)  ufabet ซึ่งเป็นของกินของจุลชีวันในลำไส้ใหญ่ ช่วยกระตุ้นการเติบโต ของจุลชีพสุขภาพในลำไส้ใหญ่ ช่วยปรับให้สมดุลในระบบทางเดินอาหาร คุ้มครองป้องกันการตำหนิดเชื้อแล้วก็การอักเสบในระบบทางเดินอาหาร ลูกน้อยถ่ายได้ดิบได้ดีขึ้น ลูกน้อยก็เลยมีความก้าวหน้าที่ดีเหมาะสมกับช่วงอายุ

ความคิดเห็น